Giải trình việc đáp ứng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài

Giải trình việc đáp ứng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài

 Tất cả các lĩnh vực đầu tư góp vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài cần có những điều kiện cần thiết để có thể dễ dàng nhất cho các việc đầu tư kinh doanh trong nhiều lĩnh vực để các bạn có thể thấy được. Hôm nay, chúng tôi xin có bản giải trình cụ thể nhất về vấn đề đầu tư ngay sau đây các bạn nhé. Chúng tôi xin chia sẻ theo hướng chi tiết nhất các bạn nhé.

1. Trong lĩnh vực đầu tư: Những nhà đầu tư nước ngoài theo mô tả của lĩnh vực đầu tư được đề nghị theo cơ quan chức năng nhằm cho phép việc đầu tư được căn cứ theo danh mục, các lĩnh vực đầu tư có những điều kiện được áp dụng cho những nhà đầu tư nước ngoài theo các phụ lục III, Nghị định theo số 108/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của thủ tướng Chính phủ hướng dẫn trong việc thi hành được một số điều của luật đầu tư hoặc theo các danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có các điều kiện (Ban hành kèm theo luật đầu tư theo số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014, bắt đầu sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2015 đấy các bạn ạ).

2. Phạm vi hoạt động đầu tư: Nhà đầu tư nước ngoài được căn cứ vào những quy định về các lĩnh vực đầu tư sẽ có các điều kiện bổ sung cũng như giải trình rõ:
- Chứng minh về các năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư muốn góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp.
- Mô tả rõ phương án hoạt động sản xuất kinh doanh (mô tả tính chất, đặc điểm, trình tự thực hiện hoạt động kinh doanh...).
- Thị trường theo mục tiêu, đối tượng của khách hàng.
- Các vấn đề liên quan đến các điều kiện trong việc kinh doanh ( trong trường hợp hoạt động kinh doanh thuộc diện kinh doanh có điều kiện, các nhà đầu tư nước ngoài cũng cần giải trình việc đáp ứng những điều kiện kinh doanh tương ứng nhằm theo quy định của pháp luật).
-. Giải trình về các khả năng tham gia cũng như phát triển được nguồn thị trường.
- Chứng minh cho mình khả năng tài chính, những tài liệu chứng minh vốn của chủ sở hữu nhằm  phù hợp với các quy định tại Điều 5 Nghị định theo số 108/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của thủ tướng Chính phủ hướng dẫn trong việc thi hành một số điều của bộ luật đầu tư và phát triển.
- Giải trình thêm về phương án thu xếp vốn cùng với khả năng huy động vốn.
C. Về các nội dung  khác
1. Trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài đã có một số đối tác tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài cũng cần làm rõ các mối quan hệ hiện tại với các đối tác, các phương án thay đổi mối quan hệ với các đối tác sau khi được cấp phép trong lĩnh vực kinh doanh và các phương án giải quyết các mâu thuẫn hoặc tranh chấp có thể phát sinh thêm đối với đối tác (nếu có).
2. Trường hợp các nhà đầu tư nước ngoài có Văn phòng đại diện tại Việt Nam, Chi nhánh đang hoạt động tại chính Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài cũng cần báo cáo về các tình hình hoạt động của chính Văn phòng đại diện, các Chi nhánh cùng với các phương án hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh sau khi đã được cấp phép kinh doanh trong các lĩnh vực này.
3. Các nội dung giải trình khác (nếu cần hoặc được yêu cầu).


thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai
Giải trình việc đáp ứng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài


Nội dung của việc giải trình về sự phù hợp cùng với cam kết mở cửa thị trường 


1. Quốc tịch của nhà đầu tư nước ngoài như sau: Nhà đầu tư nước ngoài căn cứ vào chính nơi đăng ký của việc thành lập (trong các trường hợp nhà đầu tư nước ngoài chính là các tổ chức), quốc tịch (trong trường hợp của nhà đầu tư nước ngoài chính là cá nhân) của các nhà đầu tư nước ngoài để xem xét cho nhà đầu tư nước ngoài thuộc hoặc không thuộc những nước, cùng vùng lãnh thổ tham gia vào điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính là thành viên và trong điều ước quốc tế đó thì Việt Nam là nước có cam kết mở cửa thị trường về các hoạt động mua bán các loại hàng hóa cũng như các hoạt động liên quan trực tiếp đến việc mua bán hàng hóa.
2. Hình thức của các nhà đầu tư: Nhà đầu tư nước ngoài sẽ căn cứ vào các hình thức đầu tư cũng như lộ trình các bước thực hiện hoạt động mua bán các loại hàng hoá cùng những hoạt động liên quan trực tiếp đến việc mua bán hàng hoá quy định tại chính phụ lục số 01 theo Quyết định của số 10/2007/QĐ-BTM vào ngày 21 tháng 5 năm 2007 của chính Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương công bố một lộ trình thực hiện các hoạt động mua bán hàng hoá cùng những hoạt động liên quan một cách trực tiếp đến việc mua bán hàng hoá (sau đây sẽ gọi tắt là Quyết định số 10/2007/QĐ-BTM) và theo quy định của pháp luật có liên quan để có thể xem xét sự phù hợp giữa các hình thức đầu tư cùng với lĩnh vực đầu tư. 


II. Nội dung việc giải trình việc góp vốn đầu tư như sau


1. Hàng hoá trong việc kinh doanh: Các nhà đầu tư nước ngoài lập các danh mục hàng hóa được đề nghị cấp phép thực hiện các quyền xuất khẩu, cũng như quyền nhập khẩu, quyền phân phối theo các tên nhóm hàng hoặc theo tên của từng mặt hàng kèm theo các mã HS tương ứng và căn cứ vào các danh mục hàng hoá cùng với lộ trình thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối theo những quy định của phần phụ lục số 02, 03 và 04 Quyết định theo số 10/2007/QĐ-BTM và quy định của pháp luật có liên quan để xem xét vào sự phù hợp giữa hàng hoá với lộ trình của phần mở cửa trên thị trường. 
2. Phạm vi hoạt động thị trường: Các nhà đầu tư nước ngoài căn cứ vào những quy định về các hoạt động mua bán hàng hóa căn cứ theo Nghị định số 23/2007/NĐ-CP theo ngày 12 tháng 02 năm 2007 quy định một cách chi tiết Luật Thương mại về hoạt động của việc mua bán hàng hoá cùng những hoạt động liên quan trực tiếp đến việc mua bán hàng hoá của các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài tại Việt Nam, luật thương mại và quy định của pháp luật về các liên quan để có thể giải trình phạm vi hoạt động chính là: quyền xuất khẩu, quyền được nhập khẩu, quyền được phân phối (bán buôn, bán lẻ, đại lý mua bán hàng hoá, lập cơ sở bán lẻ, nhượng quyền thương mại,). 

Trong đó cần giải trình rõ một cách tốt nhất:

a) Phương thức thực hiện theo việc xuất khẩu, nhập khẩu, mua trong nước những hàng hoá để thực hiện các quyền xuất khẩu, nhập khẩu cũng như phân phối (giải trình rõ những thủ tục phải thực hiện để có thể hoàn thành những loại thủ tục hải quan đối với những mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu; thủ tục trong việc mua hàng đối với những loại hàng hoá mua trong nước). 

b) Chu trình thực hiện các quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu cũng như quyền phân phối: 

- Chu trình thực hiện các quyền xuất khẩu: cần được giải trình về trình tự lưu chuyển các loại hàng hoá từ khi nhận hàng của những người bán đến khi hoàn thành các loại thủ tục xuất khẩu nhằm gắn với các điều kiện không được mở địa điểm để có thể mua gom hàng hoá xuất khẩu.
- Chu trình thực hiện các quyền nhập khẩu như sau: giải trình một cách trình tự về lưu chuyển hàng hoá từ khi hoàn thành các thủ tục nhập khẩu đến trong quá trình giao hàng cho người mua gắn với các điều kiện khác không được tổ chức hoặc tham gia với các hệ thống phân phối khác.
- Chu trình thực hiện các quyền phân phối: giải trình về các trình tự lưu chuyển các loại hàng hoá từ khi của việc hoàn thành các thủ tục nhập khẩu đến các việc giao hàng cho các người mua (đối với các hàng nhập khẩu nhằm để phân phối) và trình tự lưu chuyển các loại hàng hoá từ khi nhận hàng của những người bán đến khi giao hàng cho những người mua (đối với hàng mua trong nước nhằm để phân phối), cách thức bán hàng (đối với các hàng hoá bán lẻ cho người tiêu dùng).


thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai
Giải trình việc đáp ứng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài

c) Thị trường mục tiêu cùng với đối tượng khách hàng

d) Những phương án về các kho lưu giữ, bảo quản các loại hàng hoá (trường hợp liên quan đến việc vệ sinh môi trường cũng như an toàn cháy nổ, cần giải trình nhiều các biện pháp khắc phục mục tiêu).
đ) Những vấn đề liên quan đến các điều kiện kinh doanh (trường hợp các loại hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối thuộc vào diện kinh doanh có điều kiện, nhà đầu tư nước ngoài cần có giải trình về việc đáp ứng các điều kiện trong việc kinh doanh tương ứng theo quy định của nhà nước).

3. Giải trình về các khả năng tham gia cũng như phát triển thị trường

III. Nội dung của việc giải trình việc đáp ứng các điều kiện thực hiện các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán các loại hàng hoá (nếu đề nghị việc cấp phép thực hiện)

1. Hoạt động kinh doanh: các nhà đầu tư nước ngoài sẽ căn cứ vào những hoạt động nhằm liên quan trực tiếp đến việc mua bán các loại hàng hóa được quy định tại Nghị định số 23/2007/NĐ-CP, những quy định pháp luật nhằm có liên quan và có lộ trình thực hiện tương ứng tại biểu cam kết về các vấn đề thương mại cũng như dịch vụ của Việt Nam đối với WTO để xem xét sự phù hợp giữa các hoạt động kinh doanh cùng với lộ trình mở cửa của thị trường. 
2. Phạm vi hoạt động đầu tư: các nhà đầu tư nước ngoài căn cứ vào những quy định về các hoạt động liên quan trực tiếp đến việc mua bán hàng hóa theo Nghị định số 23/2007/NĐ-CP, Luật Thương mại cùng Biểu cam kết về thương mại của những dịch vụ của Việt Nam với WTO để giải trình phạm vi những hoạt động liên quan một cách trực tiếp đến mua bán hàng hoá đề nghị cấp phép. Trong đó, nhà đầu tư cần phải ghi, cần giải trình rõ:
- Mã CPC theo lĩnh vực của hoạt động kinh doanh (theo bảng mã phân loại các sản phẩm dịch vụ trung tâm của Liên hợp quốc).
- Nội dung của các hoạt động kinh doanh (mô tả theo tính chất, các đặc điểm, trình tự quá trình thực hiện hoạt động của việc kinh doanh...).
- Thị trường mục tiêu cùng với đối tượng khách hàng.
- Các vấn đề liên quan đến các điều kiện kinh doanh (trường hợp những hoạt động kinh doanh thuộc diện kinh doanh có các điều kiện, các nhà đầu tư nước ngoài cần phải giải trình việc đáp ứng  những điều kiện kinh doanh tương ứng theo quy định của chính pháp luật).
Như vậy, việc giải trình vấn đề thủ tục góp vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài đã cho các bạn thấy được những điều gì là cần thiết và quan trọng trong việc đầu tư rồi đúng không nào! Nếu các bạn có thêm những thắc mắc hay cần thông tin gì thêm thì hãy liên hệ ngay để có được sự tư vấn tốt nhất cho vấn đề đàu tư kinh doanh của mình nhé các bạn.

0 nhận xét:

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam
0908.06.03.04luatsu@luatducchanh.vn