Người nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam

Người nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam

 Hiện nay, luật đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đã được thay thế bằng Luật Đầu tư ban hành năm 2005. Theo đó, những trường hợp doanh nghiệp đầu tư vào chính Việt Nam sẽ được áp dụng theo những quy định từ chính Luật Đầu tư nhằm mục đích thay thế các Luật Đầu tư ở chính nước ngoài ở ngay tại Việt Nam theo hướng mới nhất có thể. Đó được gọi là thủ tục góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

 Sau đây, chúng tôi sẽ cho các bạn thấy được một trường hợp mà nhà đầu tư sẽ có những thắc mắc cụ thể về quá trình muốn thực hiện các thủ tục đầu tư xem như thế nào nhé các bạn. Đây là trường hợp của một người Hàn muốn đầu tư vốn vào Việt Nam.

Câu hỏi: Bạn tôi là người Hàn Quốc và bạn tôi muốn đầu tư vào Việt Nam. Vậy theo luật pháp của Việt Nam thì anh ấy sẽ có thể đầu tư theo những hình thức nào là phù hợp?

thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai
Người nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam

Câu hỏi này được trả lời chi tiết như sau:

Theo quy định mới nhất tại chương IV theo luật đầu tư thay thế của chính luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mới nhất hiện hành, nhà đầu tư tại nước ngoài có thể đầu tư vào chính thị trường Việt Nam theo những hình thức sau:


1. Đầu tư từ nước ngoài theo hướng trực tiếp 


a) Thành lập các tổ chức kinh tế cùng với điều kiện 100% vốn của chính nhà đầu tư trong nước hoặc theo tỷ lệ 100% vốn của những nhà đầu tư nước ngoài.
b) Thành lập những tổ chức kinh tế liên doanh giữa những nhà đầu tư trong nước cùng với các nhà đầu tư nước ngoài.
c) Đầu tư theo những hình thức hợp đồng theo hình thức BCC, những loại hợp đồng BOT, hoặc hợp đồng Bọa hay hợp đồng BT.
d) Đầu tư cũng như phát triển kinh doanh: Mở rộng phần quy mô, nâng cao hiệu quả năng suất, năng lực trong việc kinh doanh, đổi mới phần công nghệ, nâng cao luôn chất lượng sản phẩm, giảm phần ô nhiễm môi trường.
e) Góp vốn, mua các loại cổ phần hay sáp nhập, mua lại các công ty, theo chi nhánh tại Việt Nam.


2. Đầu tư nước ngoài theo hình thức gián tiếp


a) Mua cổ phần, mua các loại cổ phiếu, trái phiếu cũng như các giấy tờ có giá khác.
b) Thông qua các quỹ đầu tư các phần chứng khoán.
c) Thông qua những định chế về tài chính trung gian phần khác nữa.

Một câu hỏi nữa: Hiện nay, tôi đang muốn mở một doanh nghiệp chuyên về sản xuất các loại bao bì nhựa tại Việt Nam. Theo điều luật đầu tư của nước ngoài ngay tại Việt Nam mới nhất thì các thủ tục đăng ký việc đầu tư đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài xem thế nào?

Trả lời:

Điều 45 Luật Đầu tư 2005 quy định thủ tục đăng ký đầu tư dự án có vốn đầu tư nước ngoài như sau:

1. Đối với các dự án có vốn đầu tư có vốn nước ngoài có quy mô vốn đầu tư nằm dưới ba trăm tỷ đồng của Việt Nam và không phụ thuộc vào danh mục của lĩnh vực đầu tư có điều kiện thì nhà đầu tư làm thủ tục đăng ký đầu tư tại cơ quan nhà nước quản lý đầu tư cấp tỉnh để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
2. Hồ sơ đăng ký đầu tư sẽ bao gồm:
a) Văn bản về những nội dung quy định tại điều khoản 3 Điều 45 của Luật này sẽ bao gồm:
– Tư cách pháp lý của các nhà đầu tư;
– Mục tiêu cũng như quy mô và địa điểm thực hiện dự án đầu tư;
– Vốn đầu tư, tiến độ thực hiện các dự án;
– Nhu cầu sử dụng đất và những cam kết về vấn đề bảo vệ môi trường;
– Kiến nghị với ưu đãi đầu tư (nếu có).

3. Nhà đầu tư với việc đăng ký đầu tư trước khi thực hiện các dự án đầu tư.
b) Báo cáo về năng lực, về vấn đề tài chính của các nhà đầu tư;
c) Hợp đồng với liên doanh hoặc chính hợp đồng BCC, điều lệ của các doanh nghiệp (nếu có).
4. Cơ quan của nhà nước quản lý đầu tư từ cấp tỉnh cấp với giấy chứng nhận đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ với việc đăng ký đầu tư hợp lệ.

Câu hỏi tiếp theo: Thời hạn hoạt động của dự án có vốn đầu tư tại nước ngoài tại Việt Nam chính là bao nhiêu?

Trả lời:
Theo chính quy định tại điều 52 của luật đầu tư thay thế luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mới nhất: Thời hạn hoạt động của chính dự án có vốn đầu tư tại nước ngoài phù hợp với những yêu cầu hoạt động của dự án mà không quá 50 năm; còn với trường hợp cần thiết, chính phủ quyết định thời hạn dài hơn nếu đối với dự án nhưng không quá tuổi đời 70 năm. Theo thời hạn hoạt động của các dự án được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư.

Hỏi thêm vấn đề: Tôi muốn biết nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tạm ngừng dự án, bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư trong những trường hợp nào?
thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai
Người nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam

Vấn đề được trả lời như sau:
Điều 63 của luật đầu tư vào năm 2005 có quy định như sau:

1. Các nhà đầu tư khi đã tạm ngừng các dự án đầu tư phải thông báo cho các cơ quan nhà nước quản lý trong việc đầu tư để được xác nhận để làm cơ sở cho việc xem xét cho việc miễn, giảm tiền thuê cùng với việc tạm thời hạn tạm ngừng dự án.
2. Dự án nào được cấp giấy chứng nhận đầu tư sau thời gian 12 tháng mà các nhà đầu tư không thể triển khai hoặc không có cả khả năng thực hiện theo những tiến độ đã cam kết và cũng không có lý do chính đáng nào thì sẽ bị thu hồi ngay giấy chứng nhận đầu tư.

Câu hỏi tiếp theo: Doanh nghiệp của tôi chính là doanh nghiệp của Nhật Bản sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác và đang muốn đầu tư vào nước Việt Nam. Theo luật đầu tư từ nước ngoài tại Việt Nam được ban hành cách mới nhất, lĩnh vực nào đang được ưu đãi đầu tư vào Việt Nam nước ta và doanh nghiệp của tôi có được hưởng ưu đãi không nữa?

Trả lời như sau:

Luật đầu tư vào năm 2005 đã thay thế luật đầu tư từ nước ngoài ngay tại Việt Nam mới nhất. Theo đó, điều 27 Luật Đầu tư quy định các lĩnh vực được ưu đãi đầu tư gồm:
1. Sản xuất các loại vật liệu mới, năng lượng sản xuất mới; sản xuất các loại sản phẩm công nghệ cao, công nghệ sinh học hay công nghệ thông tin; loại cơ khí chế tạo.
2. Nuôi trồng, chế biến nông các loại lâm, thuỷ sản; làm muối; sản xuất các loại giống nhân tạo, các loại giống cây trồng và giống vật nuôi mới nhất.
3. Sử dụng các loại công nghệ cọa với kỹ thuật hiện đại; bảo vệ môi trường sinh thái; nghiên cứu, phát triển và ươm tạo công nghệ cao.
4. Sử dụng với nhiều lao động khác nhau.
5. Xây dựng cũng như phát triển với kết cấu hạ tầng, các dự án quan trọng nhất, có quy mô cực lớn.
6. Phát triển với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế, thể dục, thể thao và văn hóa dân tộc.
7. Phát triển với ngành, với nhiều nghề truyền thống.
8. Những, các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ khác cần phải khuyến khích.
Như vậy, các doanh nghiệp của bạn khi muốn đầu tư vào Việt Nam về các ngành sản xuất những sản phẩm cơ khi chính xác thuộc theo lĩnh vực công nghệ cao nên thuộc diện lĩnh vực được ưu đãi cho vấn đề đầu tư.
 Như vậy, các bạn có thể thấy được khi một người nước ngoài muốn làm thủ tục góp vốn đầu tư cho người nước ngoài là như thế nào rồi đúng không nào. Chúng ta có nhiều rất nhiều các điều cần biết để có thể có cho mình sự chọn lựa thích hợp nhất.

0 nhận xét:

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam
0908.06.03.04luatsu@luatducchanh.vn