Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài

Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài

Hôm nay, chúng tôi sẽ nói cho các biết về tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trong một công ty đại chúng thực hiện theo những quy định của luật chứng khoán và điều lệ công ty đại chúng. Dưới đây là những câu hỏi từ thực tiễn mà các nhà đầu tư góp vốn hay thắc mắc các công ty luật và chúng tôi đã có những giải đáp tận tình nhất cho quý công ty, sau đây là phần nội dung trao đổi. Bài viết được trích từ: http://www.luatducchanh.vn/thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai/ của Luật Đức Chánh.


Thủ tục góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài theo tỷ lệ sở hữu


Câu hỏi được đặt ra:

Tôi là người có quốc tịch Brazil, nay tôi cùng với một số người bạn người ở Việt Nam muốn mua lại cổ phần tại công ty đại chúng ngay tại Việt Nam. Pháp luật Việt Nam sẽ có những quy định nào nhằm hạn chế một cách tối đa tỷ lệ sở hữu của người nước ngoài trong công ty đại chúng hay không?


thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai
Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài


 Vấn đề này đã được chúng tôi giải đáp như sau:

 Chào bạn, thân cảm ơn bạn đã tin tưởng cũng như gửi những thắc mắc của bạn đến với chuyên mục tư vấn của pháp luật của công ty Luật Đức Chánh với những thông tin bạn có thể cung cấp bộ phận cho việc tư vấn luật doanh nghiệp để được đưa ra các ý kiến tư vấn cho bạn ngay sau đây:

Điều đầu tiên, việc mua lại cổ phần của công ty đại chúng của bạn phải tuân thủ theo những quy định của Luật Đầu tư vào 2014.

‘’Điều 25. Theo hình thức cũng như là điều kiện góp vốn, mua cổ phần, các phần vốn góp vào các tổ chức kinh tế khác nhau.

2. Các nhà đầu tư từ nước ngoài hay mua cổ phần, phần vốn góp của các tổ chức kinh tế theo các hình thức ngay sau đây:

a) Mua cổ phần của các công ty cổ phần từ chính công ty hoặc cổ đông;
b) Mua phần vốn góp của những thành viên công ty TNHH để có thể trở thành các thành viên của chính công ty TNHH;
c) Mua phần vốn góp từ các thành viên góp vốn trong các công ty hợp danh để trở thành các thành viên góp vốn của phần công ty hợp danh;
d) Mua phần vốn góp của các thành viên tổ chức kinh tế khác không thuộc vào các trường hợp quy định tại các điểm nằm ở điểm a, b và c của khoản này.

3. Việc góp vốn hay mua cổ phần, phần vốn góp của các nhà đầu tư nước ngoài theo những hình thức quy định tại các khoản 1 cũng như khoản 2. Điều này phải đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b trong khoản 1 của điều 22 của bộ luật này.’’

Tại điều 22 của luật đầu tư trong năm 2014 quy định về các điều kiện sở hữu vốn ngay như sau:

3. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ được sở hữu phần vốn điều lệ không hạn chế trong các tổ chức kinh tế, trừ những trường hợp ngay sau đây:

a) Tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại những công ty niêm yết, công ty của đại chúng, tổ chức trong các kinh doanh chứng khoán cùng với các quỹ đầu tư chứng khoán nằm theo quy định của pháp luật về các loại chứng khoán;
b) Tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài nằm trong những doanh nghiệp của nhà nước có cổ phần hóa hoặc phần chuyển đổi các hình thức sở hữu khác thực hiện theo quy định của pháp luật về các vấn đề về cổ phần hóa cũng như là chuyển đổi doanh nghiệp của nhà nước;
c) Tỷ lệ sở hữu của những nhà đầu tư nước ngoài sẽ không thuộc quy định theo các điểm a và điểm b của khoản này nhằm thực hiện theo quy định khác của quy định pháp luật có liên quan và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính là thành viên.
thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai
Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài

Như vậy, khi đầu tư vào các công ty đại chúng, tỷ lệ sở hữu phải tuân thủ ngay theo quy định của các luật đầu tư chứng khoán.


Tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài trong công ty đại chúng được thực hiện như sau:

 Thứ hai, về tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài theo chính quy định của pháp luật trong luật chứng khoán.

Điều số 2 theo nghị định số 60/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung với một số điều của nghị định theo số 58/2012/NĐ-CP theo ngày 20 tháng 7 năm 2012 của chính phủ quy định một cách chi tiết và hướng dẫn việc thi hành một số điều của bộ luật chứng khoán cũng như luật sửa đổi, bổ sung một số điều của chính luật chứng khoán theo quy định của pháp luật:

1. Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty đại chúng theo tỷ lệ như sau:

a) Trường hợp các điều ước quốc tế mà chính Việt Nam chính là thành viên sẽ có những quy định về các tỷ lệ sở hữu của nước ngoài, thì việc thực hiện theo những quy định theo chính điều ước quốc tế;
b) Trường hợp các công ty đại chúng hoạt động trong các ngành, nghề đầu tư trong việc kinh doanh mà chính pháp luật về việc đầu tư, pháp luật liên quan có thể quy định về các tỷ lệ sở hữu nước ngoài thì thực hiện theo chính quy định ngay tại pháp luật đó.

Đối với các công ty đại chúng hoạt động trong các ngành, nghề trong việc đầu tư kinh doanh sẽ có những điều kiện áp dụng đối với các nhà đầu tư nước ngoài mà chưa có một quy định cụ thể nào về sở hữu vốn nước ngoài, thì tỷ lệ sở hữu người nước ngoài tối đa sẽ là 49%;
c) Trường hợp các công ty đại chúng hoạt động trong đa ngành, nghề, có những quy định khác nhau về các tỷ lệ sở hữu của nước ngoài, thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài không nên vượt quá mức 

thấp nhất trong những ngành, nghề (mà các công ty đó hoạt động) có thể quy định về các tỷ lệ sở hữu nước ngoài, trừ đi những trường hợp các điều ước quốc tế có sự quy định khác;
d) Đối với những công ty đại chúng mà không thuộc những trường hợp quy định tại các điểm a, b, c của khoản này, tỷ lệ sở hữu nước ngoài là không thể hạn chế, trừ trường hợp điều lệ của chính công ty có các quy định khác.

Như vậy, nếu các công ty đại chúng mà bạn dự định mua các loại cổ phần không thuộc một trong những trường hợp đặc biệt này thì các tỷ lệ sở hữu vốn của những nhà đầu tư nước ngoài sẽ theo các quy định của chính điều lệ của công ty.


Căn cứ vào quá trình pháp lý được thực hiện như sau:


Điều 22 của luật đầu tư vào năm 2014

Điều số 2, Nghị định theo quyết định 60/2015 sửa đổi, bổ sung về một số điều của chính nghị định số 58/2012/NĐ-CP ban hành theo ngày 20 tháng 7 năm 2012 của chính phủ quy định một cách chi tiết và hướng dẫn cụ thể nhất về thi hành một số điều của luật chứng khoán và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của chính bộ luật chứng khoán.

 Mong rằng với những câu trả lời trên quý doanh nghiệp cùng nhà đầu tư nước ngoài muốn góp vốn mua cổ phần của các công ty trong nước đã có thể hiểu được phần nào những tư vấn cho mình. Nếu các bạn có thắc mắc hay cần những thông tin cụ thể hơn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được những sự hỗ trợ cũng như tư vấn tốt nhất các bạn nhé.

0 nhận xét:

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam
0908.06.03.04luatsu@luatducchanh.vn