Người nước ngoài góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn

Người nước ngoài góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn

 Khi một cá nhân hay tổ chức công ty nước ngoài muốn góp vốn, góp cổ phần đầu tư vào Việt Nam thì phải tuân theo các thủ tục pháp lý của nhà nước Việt Nam. Những thủ tục ấy rất được các nhà đầu tư chú ý đến, trong đó thủ tục góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài đang được các công ty trong nước lẫn cá nhân, tổ chức người nước ngoài theo dõi và chu ý rất nhiều. Sau đây là chia sẻ của chúng tôi về những điều liên quan này với các bạn có sự quan tâm.


Các trường hợp góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài


Trường hợp thứ 1: Cá nhân nước ngoài góp vốn trên 51%:

 Căn cứ theo điểm b, nằm trong khoản 1 của điều 26 bộ luật đầu tư vào năm 2014 của nhà đầu tư nước ngoài nhằm phải thực hiện các thủ tục đăng ký góp vốn vào các công ty nếu phần vốn góp chiến trên với 51%.

Khoản 2, 3 điều 26 của luật đầu tư năm 2014 quy định theo trình tự, thủ tục đăng kí góp vốn này.
thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai


Thủ tục của người nước ngoài góp vốn vào các công ty TNHH được quy định cụ thể như sau:


Bước thứ nhất: Nhà đầu tư tại nước ngoài phải nộp các loại hồ sơ đăng ký phần góp vốn/ mua cổ phần/ phần vốn góp ở Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi Doanh Nghiệp đặt trụ sở chính nơi sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu về các vấn đề sau:

– Tỷ lệ sở hữu phần vốn điều lệ tối đa để áp dụng đối với các nhà đầu tư nước ngoài;

– Phạm vi của sự hoạt động, hình thức của việc đầu tư và đối tác đầu tư tham gia các hoạt động đầu tư;

– Các điều kiện khác theo quy định tại những điều ước quốc tế mà chính Việt Nam cũng là thành viên.

 Nếu các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đáp ứng được những điều kiện như đã nêu ngay ở trên thì sẽ nhận được những thông báo bằng văn bản của sở kế hoạch và đầu tư trong thời hạn có thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ các loại hồ sơ. Nhà đầu tư thực hiện các thủ tục thay đổi vấn cổ đông, thành viên theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu không đạt được thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhận được các loại văn bản thông báo nêu rõ các lý do.

Bước thứ 2: Nhà đầu tư từ nước ngoài tiến hành làm các thủ tục cho việc thay đổi vấn đề về cổ đông hoặc các thành viên Doanh Nghiệp tại chính cơ quan đăng ký của việc kinh doanh.
thu-tuc-gop-von-cua-nha-dau-tu-nuoc-ngoai
Thêm chú thích

Bước thứ 3: Thực hiện các thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp từ công ty TNHH một thành viên thành công ty TNHH 2 thành viên trở lên:

– Giấy đề nghị cho việc chuyển đổi Doanh Nghiep (do người đại diện theo pháp luật ký).

– Điều lệ cho công ty chuyển đổi theo quy định ngay tại nhà nước.

– Danh sách các thành viên và bản sao hợp lệ một trong các loại giấy tờ chứng thực các cá nhân hoặc pháp nhân còn mang tính hiệu lực của tất cả những thành viên, người đại diện của Doanh Nghiệp theo pháp luật:

+ CMND hoặc hộ chiếu đối với các cá nhân có quốc tịch tại Việt Nam.

+ Hộ chiếu; Giấy đăng ký tạm trú tạm vắng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp (đối với người đại diện pháp luật) đối với Cá nhân có quốc tịch nước ngoài.

– Hợp đồng theo hướng chuyển nhượng hoặc các loại giấy tờ xác nhận cho việc tặng cho một phần của quyền sở hữu của các công ty (đối với trường hợp các chủ sở hữu công ty chuyển nhượng, tặng cho một phần sở hữu của chính mình tại công ty cho 1 hoặc 1 số cá nhân khác nữa);

– Giấy chứng nhận việc đăng ký thành lập các doanh nghiệp (bản gốc) hoặc các giấy chứng nhận việc đăng ký loại hình kinh doanh và Đăng ký thuế cũng như giấy chứng nhận đăng ký thuế.

Trường hợp thứ 2: Cá nhân là người nước ngoài góp vốn dưới 51% thì có các vấn đề sau:

Bước thứ 1: Nhà đầu tư nước ngoài sẽ thực hiện các thủ tục thay đổi của cổ đông hoặc các thành viên Doanh Nghiệp tại cơ quan đăng ký của việc kinh doanh.

Bước thứ 2: Thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại hình Doanh Nghiệp từ công ty TNHH 1 Thành Viên thành Công ty TNHH 2 Thành Viên trở lên.

 Đến đây, chúng tôi đã cho các bạn thấy được các nhu cầu cần thiết cho việc đầu tư góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài là như thế nào rồi đúng không nào. Các nhà đầu tư sẽ có những sự chọn lựa tốt nhất cho mình khi được tư vấn cho việc góp vốn tốt nhất các bạn nhé.

0 nhận xét:

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam

Thủ Tục Góp Vốn Của Nhà Đầu Tư Nước Ngoài Vào Việt Nam
0908.06.03.04luatsu@luatducchanh.vn